Tiếng Việt Tiếng Anh
Hotline: 0903 864 149 - 0916 510 925
Email:

vatlieuthiennhien@gmail.com

Địa chỉ:

116 ĐT 743, Kp.Đồng An 1, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Bình Dương

Đừng nhìn ngôi

Ngôi nhà thuộc dự án TECLA tại Ý được xây thử nghiệm từ tháng 7/2020 đến nay mới xong, hoàn toàn sử dụng đất sét với công nghệ in 3D tiên tiến.

Từ tháng 7/2020, những hình thù kỳ lạ bắt đầu nhô lên khỏi mặt đất tại Lombarda, một thị trấn nhỏ gần Ravenna, miền Bắc nước Ý. Hơn 200 giờ làm việc, trải dài trong nhiều tháng, những cỗ máy lớn với vòi phun chuyên dụng phun đất sét lên từ lòng sông gần đó thành một loạt các đường cong uốn lượn, cuối cùng trở thành một ngôi nhà với mái vòm trang nhã. Đây chính là ngôi nhà in 3D đầu tiên được làm hoàn toàn từ đất thô.

Ngôi nhà này làm từ 60 mét khối bùn, sử dụng vòi phun của các cánh tay in chuyên dụng. Máy đã phải thực hiện 7.000 thao tác khác nhau để tạo ra 350 mảng bùn dùng làm tường của ngôi nhà. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình xây dựng chỉ mất 6 KW năng lượng.

Đừng nhìn ngôi nhà tranh vách đất này mà coi thường - Nó hội tụ tinh hoa của công nghệ xây dựng triển vọng nhất hiện nay, là cây cầu nối quá khứ và hiện tại - Ảnh 1.

Dự án có tên TECLA, cho thấy công nghệ in 3D cuối cùng đã có thể phát huy tiềm năng của nó trong ngành xây dựng.

Dự án được phát triển từ sự hợp tác giữa công ty in 3G của Ý WASP và kiến trúc sư Mario Cucinella, người muốn sử dụng một loại vật liệu rất cũ mà con người đã xây dựng cách đây cả nghìn năm - bằng một công nghệ mới. "Nó là sự kết hợp giữa sự tiến hoá của công nghệ với một loại vật liệu cơ bản mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên khắp hành tinh. Sự kết hợp giữa công nghệ cao và vật liệu sẵn có".

Ngôi nhà có diện tích khoảng 60 mét vuông, gồm "khu sinh hoạt" với bếp và "khu ban đêm". Đồ nội thất cũng được in một phần từ đất và thiết kế liền mạch luôn với ngôi nhà. Mỗi mái vòm được bao phủ bởi một cửa sổ trần bằng kính, cho phép ánh sáng tự nhiên lọt vào.

Thiết kế có thể được điều chỉnh để sưởi ấm hoặc làm mát hiệu quả hơn ở các vùng khí hậu khác nhau. "Xây dựng là một nghịch lý. Tất cả chúng ta đều nói các toà nhà bền vững nhưng thực tế chúng không bền vững", Cucinella.

Làm chậm quá trình biến đổi khí hậu là động lực lớn nhất của dự án này, Cucinella nói. Ngành công nghiệp xây dựng chiếm 38% lượng khí thải carbon dioxide vào năm 2019, theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.

Đừng nhìn ngôi nhà tranh vách đất này mà coi thường - Nó hội tụ tinh hoa của công nghệ xây dựng triển vọng nhất hiện nay, là cây cầu nối quá khứ và hiện tại - Ảnh 2.

Khí hậu cũng được xem xét trong trong quá trình thiết kế ngôi nhà. Cucinella nói: "Ý tưởng là để làm cho ngôi nhà thích nghi với khí hậu. Nó có thể được thiết kế để có khả năng thông gió nhiều hơn trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, hoặc đóng cửa để giữ cho bên trong mát mẻ. Chúng tôi đang thực hiện một số thử nghiệm với việc thêm các lớp phủ bên ngoài để làm cho nó không thấm nước", ông nói. "Chúng tôi cũng đang phân tích về cách ngôi nhà phản ứng với hệ thống sưởi".

Các giai đoạn tiếp theo cho dự án này sẽ là xây dựng các ngôi nhà nhiều tầng hoặc kết hợp các vật liệu tự nhiên khác – chẳng hạn sàn hoặc dầm gỗ để hỗ trợ. Đối với Cucinella, dự án gợi nhớ lại những ngôi nhà bằng gạch nung mà tổ tiên chúng ta từng xây dựng – một số trong số đó vẫn tồn tại hàng thế kỷ sau. "Chúng tôi đã xây dựng một cây cầu với quá khứ, nhưng theo một cách hiện đại.

Tham khảo: Wired

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị